ถ้ารักชีวิตอย่าติดเหล้า โดย ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี

เป็นที่น่าเสียใจและเสียดายที่หลายชีวิตต้องจบลงอย่างน่าสลดใจเพราะอุบัติเหตุบนท้องถนน ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี เห็นลายคนต้องอยู่กับความพิการตลอดชีวิต หลายครอบครัวต้องแตกแยก คนดีๆ ไม่ใช่น้อยที่เคยมีชื่อเสียง มีฐานะ สมองดี เรียนเก่ง แต่ต้องตกอับเสียอนาคต สาเหตุมาจากไปติดกับของมึนเมา ผมเชื่อว่าทุกศาสนาสั่งห้ามไม่ให้ดื่มสิ่งมึนเมา แต่ถึงกระนั้นมนุษย์เรายังคงฝืนกระทำ งานใหญ่งานเล็กทั้งในเมืองหรือชนบท ทั้งผู้มีการศึกษาหรือขาดการศึกษาจะต้องมีของมึนเมาเป็นส่วนประกอบเสมอ แต่ก่อนเราเห็นแต่ผู้ชายที่เป็นผู้ใหญ่แล้วดื่มสิ่งมึนเมา แต่ขณะนี้ไม่ว่าผู้หญิง ผู้ชาย และแย่ไปกว่านั้นอีกคือแม้แต่เด็กก็กำลังเข้ามาสู่วงการอุบาทว์นี้ 

มีบางคนหาข้อแก้ตัวดื่มเพื่อสุขภาพ เพื่อคลายเครียด เพื่อบรรเทาความกลัดกลุ้ม สุราหรือสิ่งมึนเมาทั้งหลายอาจช่วยบรรเทาเบาบางทางความรู้สึกดังกล่าวได้บ้าง แต่มันบันดาลสิ่งเลวร้ายตามมามากกว่าที่เราจะคาดคะเนได้ 

เนื่องจากเทศกาลวันหยุดพิเศษในประเทศไทย เช่น วันสงกรานต์และปีใหม่จะมีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน คนต่างจังหวัดจะกลับสู่ภูมิลำเนาของตน คนในเมืองจะออกไปต่างจังหวัดเพื่อหยุดพักผ่อน เราพบว่ามีคนล้มตายและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากเพราะอุบัติเหตุที่เกิดจากคนเมาแล้วขับรถ 

เมื่อผมอยู่ในวัยเด็กผมเข้าชั้นเรียนหลักธรรมคริสเตียน ผมไม่เคยลืมเพลงที่ครูสอนถึงแม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมากว่า 60 ปีแล้ว เนื้อเพลงมีดังนี้ “...อย่าจับแก้วเหล้าและของเมาสารพัน อย่าจับแก้วเหล้า อย่าจับเลย อสรพิษมันนอนอยู่ในแก้วเหล้า อย่าจับแก้วเหล้า อย่าจับเลย...” เพลงนี้เป็นคาถาประจำตัว ฉะนั้นผมไม่ดื่มและไม่ข้องแวะมันตั้งแต่เด็กๆ มา ในพระธรรมสุภาษิตมีข้อเตือนใจเรื่องสิ่งมึนเมาไว้ดังนี้ 

“เหล้าทำให้คนปากพล่อย ของมึนเมาทำให้คนเอะอะโวยวาย และผู้ใดยอมให้มันพาหลงเตลิดไปก็ไม่ฉลาด” สุภาษิต 20:1 

“ใครหนอที่ทุกข์ระทม? ใครหนอที่โศกเศร้า? ใครหนอที่วิวาท? ใครหนอที่เพ้อพล่าม? ใครหนอเจ็บตัวโดยไม่จำเป็น? ใครหนอที่มีตาแดงก่ำ? ก็คือคนที่จมอยู่กับเหล้า คนที่ทดลองชิมเหล้าผสมหลากชนิด อย่าจ้องดูเหล้าองุ่นเมื่อมันมีสีแดงสวย เมื่อมันส่องประกายอยู่ในถ้วย เมื่อมันดื่มลื่นคอ ในบั้นปลาย มันฉกกัดเหมือนงู ปล่อยพิษเหมือนงูพิษ ตาของเจ้าจะเห็นภาพหลอนแปลกๆ ความคิดเลอะเลือนสับสน เจ้าจะเป็นเหมือนคนที่นอนลอยอยู่กลางทะเล และเหมือนคนที่นอนอยู่บนเสากระโดงเรือ” สุภาษิต 23:29-34 

“เลมูเอลเอ๋ย มันไม่เหมาะสำหรับกษัตริย์ ไม่เหมาะสำหรับกษัตริย์ที่จะดื่มเหล้าองุ่น ไม่เหมาะสำหรับชนชั้นปกครองที่จะกระหายหาของมึนเมา เพราะเมื่อดื่มแล้ว จะลืมสิ่งที่ตราไว้ในตัวบทกฎหมายและจะเปลี่ยนบทบัญญัติ ทำให้ผู้ที่ถูกกดขี่ข่มเหงเดือดร้อน” สุภาษา 31:4-5 

ผมขอให้คำเตือนสติผู้ที่ดื่มสิ่งมึนเมาจงเลิกเสียเถิด เพื่อตนเอง ครอบครัวและผู้อื่น เฉพาะอย่างยิ่ง ลูกหลานวัยรุ่นอย่าเห็นผิดเป็นชอบคิดไปว่าเป็นเรื่องเก๋ไก๋ อย่าเข้าใกล้หรืออยากลองเพราะในที่สุดเราจะติดกับจนถอนตัวไม่ขึ้น จงปฏิเสธเมื่อมีคนชักชวน จงเป็นคนกล้าที่จะไม่เหมือน อย่ากลัวที่จะไม่เหมือน เพื่ออนาคตดีๆ ของเราจะไม่ถูกทำลายและจะไม่ทำให้ครอบครัวต้องเดือดร้อน




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี สอนหญิงหาคู่ชีวิตที่ดี

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี รายงานแผ่นดินยุบ ที่เขื่อนศรีนครินทร์