ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี รายงานแผ่นดินยุบ ที่เขื่อนศรีนครินทร์

ชาวบ้านผวา! แผ่นดินยุบตัวลึก 20 เมตร ใกล้สันเขื่อนศรีนครินทร์


ชาวบ้านศรีสวัสดิ์ ผวาแผ่นดินยุบตัวนานร่วมปี ขยายวงกว้างลึก 20 เมตร กินพื้นที่เกือบ 1 ไร่ ห่างสันเขื่อนศรีนครินทร์ 5 กม. ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี สั่งกันพื้นที่และเร่งแก้ปัญหา ทำเส้นทางระบายน้ำ ระงับการใช้อาคารเรียน และสร้างอาคารชั่วคราว ก่อนเปิดเรียน
ผู้สื่อข่าว ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี รายงานว่า ที่บริเวณโรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง หมู่ 3 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พบนายสมวุฒิ ศรีสังวร ผอ.โรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง นายสำราญ สุนทราลัย ผญบ.หมู่ 3 นายสมจิตร์ แก้วแจ่ม ส.อบต.ท่ากระดาน รวมทั้งคณะครู ศิษย์เก่า ชาวบ้าน และเด็กนักเรียน อยู่ที่บริเวณดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ร.29 พัน 2 เข้าร่วมตรวจสอบ
เบื้องต้น พบว่าดินยุบตัวนั้นมี 2 จุดอยู่ใกล้กัน ซึ่งทั้ง 2 จุดลึกประมาณ 15 เมตร จุดแรกลักษณะของปากหลุมนั้นเป็นทรงกลมกว้างลึกลงไปเป็นทรงกระบอกตรง และมีการขยายขอบผนังของหลุม ซึ่งปากของหลุมกว้างหลายสิบเมตร ส่วนจุดที่ 2 ลึกประมาณ 15-20 เมตรเช่นกัน แต่ลักษณะการยุบตัวนั้นเป็นทางยาวคล้ายกับลำห้วยขนาดใหญ่ โดยจุดที่ดินยุบทั้ง 2 จุดอยู่ในแนวร่องน้ำไหลผ่าน
นอกจากนี้ ยังพบรอยแยกแผ่นดินเป็นรอยใหม่พาดผ่านอาคารเรียน และห้องพักครูมีร่องรอยแตกแยกของผิวดินเป็นทางยาวหลายจุด สำหรับห้องเก็บพัสดุตั้งเกยอยู่กับปากหลุมเชื่อว่าอีกไม่นานคงจะพังถล่มตกลงไปในหลุม และพบว่าที่บริเวณดินยุบจุดแรกนั้นมีต้นมะเดื่อขนาดใหญ่อายุมากกว่า 50 ปี โค่นล้มทับอยู่กับปากหลุม
ต่อมา นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ดูสภาพหลุมดินที่ยุบ พบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการยุบตัวของดินที่เกิดมาจากปัญหาทางกายภาพทางธรณีวิทยาคือ ใต้ดินเป็นโพรงหินและอยู่บนเส้นทางลำธารน้ำที่มีน้ำไหลผ่านในช่วงฤดูฝนทุกปี
นายจีระเกียรติ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ได้ทราบว่าปัญหาเกิดจากฝนตกหนักและสภาพกายภาพทางธรณีวิทยาใต้ดินเป็นโพรงหิน น้ำใต้ดินได้ไหลมาจากเขาพระธาตุ จุดที่ดินยุบเป็นเส้นทางไหลของน้ำเป็นลำธารเก่า และมีการไหลของน้ำใต้ดิน ผ่านโพรงหิน กัดเซาะดินทำให้เกิดการทรุดตัวเป็นหลุมกว้าง และมีแนวโน้มจะเกิดการทรุดตัวของดินขยายวงกว้างได้ ซึ่งได้สอบถามเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น
เบื้องต้นได้สั่งการให้ทางอำเภอศรีสวัสดิ์ร่วมกับโรงเรียนกันพื้นที่ที่เกิดเหตุ และพื้นที่อันตรายเพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาเรื่องความปลอดภัย โดยระงับการใช้อาคารเรียน 1 ชั้น 2 ห้องเรียน 1 หลัง และสั่งการให้ อบจ.กาญจนบุรี อำเภอศรีสวัสดิ์ และเขื่อนศรีนครินทร์ ช่วยกันเร่งดำเนินการช่วยเหลือเกี่ยวกับการสร้างอาคารเรียนชั่วคราวบริเวณสนามหน้าโรงเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนมีที่เรียนในช่วงการเปิดภาคเรียน และจะเร่งประสานสำนักงานชลประทานเพื่อเร่งดำเนินการสร้างเส้นทางระบายน้ำเพื่อมิให้เกิดการกัดเซาะหน้าดิน และจะต้องร่วมกันแก้ปัญหาระยะยาวต่อไป ที่สำคัญที่สุดต้องขอยืนยันว่า จุดเกิดเหตุไม่กระทบกับสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ และไม่กระทบกับความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนศรีนครินทร์

ส่วนทางด้าน นายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วย ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุห่างจากสันเขื่อนศรีนครินทร์มาก และไม่มีผลกระทบกับโครงสร้างความมั่นคงของเขื่อน โดยการก่อสร้างแนวสันเขื่อนเป็นการสร้างบนเส้นทางแม่น้ำเก่า คนละเส้นทางไหลของน้ำที่ถ้ำพระธาตุ ที่สำคัญคือการก่อสร้างทางวิศวกรรมของเขื่อนศรีนครินทร์มีการอัดน้ำปูนลงไปใต้ดินลึกมากกว่า 100 เมตร ตลอดแนวสันเขื่อน เพื่อม่านทึบน้ำ น้ำใต้ดินไม่สามารถลอดได้
จากการตรวจสอบพบว่า เขื่อนมีสภาพปกติ และปริมาณตอนนี้มีการกักเก็บน้ำ 15,500 ล้าน ลบ.เมตร จากปริมาณเก็บกัก 17,745 ล้าน ลบ.เมตร ยังสามารถรับน้ำได้อีก 2,000 ล้าน ลบ.เมตร ขอยืนยันว่าเขื่อนศรีนครินทร์มั่นคงแข็งแรง 100%


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ถ้ารักชีวิตอย่าติดเหล้า โดย ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี สอนหญิงหาคู่ชีวิตที่ดี